Phối cảnh HongKong Tower

Thái Hà – Voi phục, sự cố gắng của Hà Nội để giao thông bớt “loạn”

Nói về giao thông của Hà Nội hiện nay, chúng ta có thể dùng một từ “Loạn” để hình dung. Giao thông làm hình ảnh thủ đô Hà Nội xấu xí trong mắt bạn bè quốc tế. Chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất là dân cư đang sinh sống tại Hà Nội.

Giao thông Hà Nội: “Loạn”

Cùng với tốc độ đô thị hóa, nhân số sinh sống ở Hà Nội đã lên tới chục triệu nên nhu cầu đi lai di chuyển trên đường phố ngày càng tăng cao. Số phương tiện giao thông cá nhân hàng năm tăng chóng mặt, cụ thể số lượng ôtô tăng 17%, xe máy 11% mỗi năm, trong khi đó ý thức của người dân lại chưa cao. Dẫn đến hệ lụy là tắc đường ở khắp mọi nơi, phố phường ngập trong khói bụi, tai nạn giao thông xảy ra như cơm bữa. Vậy cần làm gì để cải thiện vấn nạn này?

Dễ nhận thấy nhất ở đây là do cơ sở hạ tầng giao thông của nước ta thiếu và yếu, quỹ đất dành cho phát triển cơ sở hạ tầng đô thị và mật độ đường phố tại những khu vực nội đô thấp. Chỉ tiêu tăng quỹ đất dành cho giao thông để đạt tiêu chuẩn ít nhất 25% không hoàn thành, chỉ được 13%. Đất cho giao thông tĩnh chưa được 1%, trong đó tiêu chuẩn của thế giới, các nước nói chung phải từ 3-3,5%. Nói một cách đơn giản là diện tích đường phố Hà Nội còn quá hẹp để đáp ứng nhu cầu đi lại.

Mở đường Thái Hà – Voi Phục

Song song với các giải pháp như phát triển các hệ thống vận tải công cộng, quản lý chặt các phương tiện cá nhân, nâng cao ý thức người dân, Hà Nội cần đẩy mạnh việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường và các nút giao thông quan trọng.

Các cơ quan chức năng của Hà Nội đã, đang đề xuất và thông qua nhiều dự án phát triển cơ sở hạ tầng quan trọng. Có thể kể đến như dự án quy hoạch đường vành đai 2.5, mở rộng gấp đôi diện tích đường Tam Trinh, mở rộng đường Lĩnh Nam lên tới 50m.

Mới đây nhất, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt dự án Tuyến đường Hào Nam – Voi Phục (Kéo dài từ Xã Đàn đến Voi Phục) hoàn thiện tuyến đường vành đai 1 để kết nối với Đường vành đai 2 đi Sân bay Nội bài và tuyến đường quy hoạch Thái Hà – Voi Phục tại nút giao Voi Phục – Cầu Giấy. Đây là dự án nằm trong kế hoạch mang tầm trọng điểm với mục tiêu tăng diện tích đường phố, giảm tải ùn tắc giao thông, hoàn thiện bộ mặt giao thông đô thị của thủ đô trong tương lai.

Con đường nằm ngay giữa trung tâm thủ đô, nơi giao cắt giữa 3 quận Cầu Giấy – Ba Đình – Đống Đa, kinh tế sầm uất. Ngoài việc giảm ùn tắc, thì những công trình kiến trúc và cảnh quan xung quanh được hưởng lợi cực lớn từ tuyến đường này là: HongKong Tower, tòa nhà Icon4, VNCC, công viên Thủ Lệ, các trường học đại học Giao thông Vận tải, Học viện Ngoại giao, Đại học Ngoại thương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương,…

Tuyến đường Thái Hà – Voi Phục được xác định là một trong những tuyến đường huyết mạch góp phần làm thay đổi diện mạo khu vực, đồng thời kéo theo sự phát triển kinh tế – xã hội và nâng mức sống của người dân trong khu vực.

nguồn: dantri.com

 

Đăng ký để được tư vấn

Tin Liên Quan