Phối cảnh HongKong Tower

Hà Nội: Áp dụng quy định mới về cấp “sổ đỏ” từ ngày 10/4

Tại quy định mới, UBND TP. Hà Nội đã tháo gỡ khá nhiều vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ, nhằm tạo mọi điều kiện cho người dân và đẩy nhanh tiến độ thực hiện cấp sổ đỏ tại các địa phương.

Từ ngày 10/4/2017, TP. Hà Nội áp dụng các quy định mới (thay thế cho Quyết định số 37/2015/QĐ-UBND) về việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, cá nhân nước ngoài; liên quan đến việc chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn, ao liền kề và đất nông nghiệp xen kẹt trong khu dân cư sang đất ở.

Đáng chú ý, tại quy định mới này, TP đã tháo gỡ khá nhiều vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ, nhằm tạo mọi điều kiện cho người dân và đẩy nhanh tiến độ thực hiện cấp sổ đỏ tại các địa phương.

cấp “sổ đỏ”

TP. Hà Nội áp dụng quy định mới về cấp “sổ đỏ” từ ngày 10/4/2017 (Ảnh minh họa: KT)

Đối với trường hợp chủ sở hữu bán, cho thuê mua, tặng cho, để thừa kế căn hộ cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, quyền sử dụng đất ở gắn với nhà ở sẽ thuộc quyền sử dụng chung của các đối tượng đã mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế căn hộ đó. Theo Quyết định số 12/2017/QĐ–UBND của UBND TP. Hà Nội, người mua nhà chung cư do hộ gia đình, cá nhân xây dựng nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện về nhà chung cư theo quy định thì sẽ được cấp sổ đỏ.

Đối với công trình xây dựng không phép hoặc xây dựng sai phép, TP sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý. Sau khi xử lý, nếu như công trình đó được phép tồn tại và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước thì sẽ được xét cấp sổ đỏ.

Cũng theo quy định này, TP sẽ xử lý, khắc phục những vướng mắc khi cấp sổ đỏ cho người mua nhà đất trong dự án phát triển nhà ở mà chủ đầu tư có vi phạm.

Theo đó, trong vòng 30 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc từ ngày hết hạn thuê mua, chủ đầu tư phải thực hiện thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ, sổ hồng cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp sổ đỏ. Nếu chủ đầu tư vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định sổ 102/2014/NĐ-CP.

Đặc biệt, với chủ đầu tư có vi phạm pháp luật trong khi người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, việc cấp sổ đỏ, sổ hồng vẫn được tiến hành song song với việc thanh tra, xử lý trách nhiệm đối với các chủ đầu tư.

TP sẽ tiến hành cấp sổ đỏ cho cán bộ, công nhân viên được cơ quan, tổ chức giao đất làm nhà ở hoặc bàn giao nhà ở sau khi thực hiện dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ, công nhân viên trên đất được UBND TP giao trước ngày 1/7/2004 nhưng không vi phạm chỉ giới đường đỏ đã được công bố.

Trường hợp có vi phạm chỉ giới đường đỏ (tại thời điểm xét cấp sổ) chỉ cấp sổ đỏ cho diện tích đất, nhà xây dựng bên ngoài chỉ giới đường đỏ và phải nộp đủ tiền sử dụng đất.

Trường hợp hiện trạng sử dụng đất còn công trình, nhà ở (được xây dựng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước), Sở quản lý, cho thuê và làm thủ tục bán nhà ở cũ; nếu hiện trạng sử dụng đất không còn công trình, nhà ở, UBND cấp huyện sẽ quản lý, làm thủ tục xét cấp sổ đỏ theo Luật Đất đai năm 2013 và thu nghĩa vụ tài chính.

Diện tích đất khu nhà ở của gia đình quân đội, công an nằm trong khu đất đã cấp sổ đỏ cho đơn vị quốc phòng, an ninh sử dụng, đơn vị đang sử dụng đất phải báo cáo, đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an bàn giao cho địa phương để quản lý và xử lý.

Đất khu nhà ở của gia đình quân đội, công an đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định bàn giao cho địa phương quản lý hoặc đã được Bộ Quốc phòng, Bộ Công an cho phép chuyển mục đích sang đất ở để giao cho cán bộ tự làm nhà trước ngày 1/7/2004, thì cấp huyện thực hiện xét cấp sổ đỏ.

Đối với trường hợp đang sử dụng đất thuộc khu vực đã có quyết định thu hồi đất trước ngày 1/7/2004 do vi phạm pháp luật đất đai, đến nay quyết định thu hồi đất chưa được thực thi mà sử dụng đất ổn định, phù hợp với quy hoạch, không có tranh chấp khiếu kiện, UBND cấp huyện kiểm tra, rà soát, đề xuất Sở Tài nguyên – Môi trường tổng hợp, báo cáo UBND TP xem xét bãi bỏ quyết định thu hồi đất và chỉ đạo việc xét cấp sổ đỏ.

TP quy định đối với những trường hợp sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch, UBND cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trường hợp đang sử dụng đất thuộc khu vực phải thu hồi đất (trừ khu vực thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, để xây dựng đường giao thông, công trình kết cấu hạ tầng, công trình công cộng), đã có thông báo và quyết định thu hồi đất, đến nay đã quá 03 năm không thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Sở Tài nguyên – Môi trường chủ trì cùng các ngành, trình UBND TP xem xét điều chỉnh hoặc hủy bỏ quyết định thu hồi đất để có cơ sở xem xét cấp số đỏ.

(Theo VOV)

Đăng ký để được tư vấn

Tin Liên Quan